BÁO THANH NIÊN TỔ CHỨC HỘI THẢO "MỞ VISA ĐỂ PHỤC HỒI DU LỊCH"

Một ngày sau khi Trung Quốc chính thức thông báo đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, hội thảo "Mở visa, phục hồi du lịch" do Báo Thanh Niên tổ chức ngày 10.3 "nóng" hơn bao giờ hết trước hàng loạt ý kiến phân tích, kiến nghị, đề xuất giải pháp để du lịch Việt Nam tăng tốc, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của các nhà chức trách du lịch, các chuyên gia - doanh nghiệp hàng đầu.

Là một trong những quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19, thế nhưng Việt Nam lại có tỷ lệ phục hồi ngành du lịch thấp so với các nước. Theo trang VisaGuide.World công bố cuối năm 2022, tỷ lệ phục hồi du lịch của Việt Nam chỉ 18,1%, trong khi các nước láng giềng như Thái Lan, Singapore, Malaysia hay Campuchia đều đạt tỷ lệ từ 26 đến 31%.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trong đó, chính sách thị thực (visa) được đánh giá là lí do quan trọng khiến Việt Nam mở cửa sớm nhưng khách quốc tế lại ít đến hơn các nước láng giềng như Thái Lan hay Indonesia. Cụ thể, năm 2022, chúng ta đặt mục tiêu thu hút 5 triệu khách quốc tế nhưng chỉ đạt 3,5 triệu khách. Năm 2023, Việt Nam lên kế hoạch thu hút 8 triệu du khách quốc tế song con số này đang gặp thách thức rất lớn khi Trung Quốc chưa đưa Việt Nam vào 20 quốc gia cấp visa theo đoàn. 

Hội thảo “Mở visa, phục hồi du lịch” do Báo Thanh Niên tổ chức sáng 10.3 thu hút đông đảo sự tham gia của cơ quan

quản lý, bộ ngành, doanh nghiệp Ảnh: Độc Lập

Trong khi, khách quốc tế là thị phần khách có đóng góp lớn vào cơ cấu doanh thu của ngành du lịch. Minh chứng là trong 3 năm trước đại dịch Covid-19, trung bình khách quốc tế đến VN chỉ bằng 1/5 khách nội địa nhưng đóng góp khoảng 58% tổng thu nhập từ khách du lịch. Năm 2019, tổng thu từ khách du lịch quốc tế chiếm 18,3 tỉ USD trong tổng doanh thu 32,8 tỉ USD mà toàn ngành du lịch tạo ra.

Dịp Tết Nguyên đán 2023, khách nội địa tăng gần 50% nhưng tổng thu du lịch giảm 30%... Những con số này cho thấy, khách quốc tế đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phục hồi du lịch Việt Nam hiện nay.

Ông Dương Anh Đức phát biểu tại Hội thảo do Báo Thanh Niên tổ chức ngày 10.3 Ảnh: Độc Lập

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch phát biểu tại hội thảo sáng 10.3 Ảnh Độc Lập

Để vực dậy các DN du lịch, hàng không, lưu trú, dịch vụ đang hết sức khó khăn; để phục hồi du lịch, ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, Báo Thanh Niên sẽ tổ chức hội thảo "Mở visa, phục hồi du lịch" vào 8 giờ 30 ngày 10.3 tại trụ sở Báo Thanh Niên (268 Nguyễn Đình Chiểu, phường Võ Thị Sáu, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh). Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Tổng cục Du lịch, Cục Hàng không Việt Nam, lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, các chuyên gia - doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Mục tiêu của hội thảo là cùng mổ xẻ nguyên nhân, đề xuất các các giải pháp để thu hút khách quốc tế, từ đó phục hồi du lịch, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Toàn cảnh Hội thảo đang diễn ra tại Báo Thanh Niên

Trước đó, Báo Thanh Niên đã tổ chức thành công nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm... liên quan đến những vấn đề thời sự nóng diễn ra trên thị trường với sự tham gia của đại diện chính quyền, các tổ chức xã hội ngành nghề, các chuyên gia kinh tế hàng đầu ở Việt Nam cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước

Những ý kiến đóng góp trong hội thảo đã được Báo Thanh Niên chuyển tải đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; nội dung hội thảo cũng được chuyển đến bạn đọc, tạo sự lan tỏa trên thị trường và trong xã hội.

Nguồn: Báo Thanh niên.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Có 1030 kết quả
×