Phát huy vai trò của truyền thông trong chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”

Nhằm tìm ra những giải pháp sớm vực dậy ngành du lịch Thành phố nói riêng và ngành du lịch Việt Nam nói chung, chiều ngày 2/6/2020, Hội Nhà báo TPHCM phối hợp cùng với Sở Du lịch TPHCM, Hiệp Hội Du lịch Việt Nam tổ chức tọa đàm “Phát huy vai trò của truyền thông trong chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Nguyễn Hữu Thọ – Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh: Trước mắt, TPHCM muốn khôi phục ngành du lịch sau dịch bệnh COVID-19 thì cần đẩy mạnh tuyên truyền điểm đến an toàn với các gói kích cầu giảm giá sâu thực chất cho người dân, du khách. Khi tuyên truyền điểm đến an toàn sẽ giúp người dân xóa bỏ tâm lý e ngại của khi đi du lịch trong mùa dịch hiện nay.

Bên cạnh đó, khi tuyên truyền điểm đến an toàn cần kết hợp với các chương trình kích cầu du lịch cụ thể, thực chất hơn ngoài việc chỉ tuyên truyền mà không có mức giảm giá cụ thể, mang tính thực tiễn đối với du khách.

Cụ thể hơn, ông Võ Anh Tài – Phó Tổng giám đốc Saigontourist Group nhận định: Cần truyền thông du lịch TPHCM – Sài Gòn điểm đến an toàn, không chỉ người Việt Nam mà người nước ngoài đang sống ở TPHCM để người dân, du khách cảm thấy an toàn ra sao.

Hiện nay, thành phố đã và đang áp dụng bộ tiêu chí an toàn tại các cơ sở lưu trú, điểm đến, điểm tham quan du lịch để du khách nơi nào đảm bảo an toàn cho du khách đi du lịch an toàn.

Trước mắt, giúp du khách không e ngại khi đi du lịch tại TPHCM và về lâu dài cũng giúp du khách an tâm khi từ thành phố đến các tỉnh thành khác du lịch.

Bà Võ Thị Ngọc Thuý – Phó giám đốc Sở du lịch TPHCM cho biết: Trong đợt dịch bệnh vừa qua, Sở đã đồng hành với các doanh nghiệp để doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Sở đã xây dựng chiến dịch truyền thông “Hello Ho Chi Minh city – Thành phố Hồ Chí Minh xin chào”, tập trung giới thiệu một số sản phẩm mới; tung ra gói kích cầu với sự tham gia của 24 doanh nghiệp với mức giảm 60%, Sở cũng yêu cầu doanh nghiệp  khi giảm giá tour nhưng không giảm chất lượng, dịch vụ đi kèm.

Theo đó, giai đoạn một của chiến dịch “Hello Ho Chi Minh city – Thành phố Hồ Chí Minh xin chào” là mục tiêu kích cầu du lịch nội địa, với khoảng 10 triệu dân, nếu có 2/3 người dân thành phố đi du lịch TPHCM thì TPHCM sẽ có lượng khách lớn để kích cầu du lịch nội địa hiệu quả, Phó giám đốc Sở cho biết.

Chủ tọa buổi Tọa đàm, (từ trái sang) bà Võ Thị Ngọc Thúy – PGĐ Sở du lịch Tphcm, ông Trần Trọng Dũng – Chủ tich Hội nhà báo Tphcm và ông Nguyễn Hữu Thọ – Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam

Ngoài ra, tại Hội nghị cũng đã nhận nhiều ý kiến đóng góp thiết thực của các doanh nghiệp lữ hành, cty du lịch cùng đại diện các cơ quan báo đài TW và địa phương đóng trên địa bàn Thành phố nhằm đưa ra các giải pháp khôi phục ngành du lịch bằng chương trình kích cầu du lịch nội địa.

“Muốn kích cầu du lịch hiệu quả và thu hút thêm nhiều du khách, chúng ta có thể nghiên cứu chính sách hỗ trợ 1 triệu đồng cho du khách khi đăng kí tour đi du lịch”, ông Nguyễn Quốc Kỳ – Tổng giám đốc Công ty Vietravel đề xuất giải pháp.

Khi chính sách này được áp dụng, từ nay đến cuối năm sẽ có khoảng 10 triệu lượt khách nội địa đi du lịch trong nước và nhà nước chỉ bỏ ra khoảng 10.000 tỉ đồng từ chính sách tặng 1 triệu đồng/du khách đi tour.

Như vậy, mỗi người khi đi du lịch sẽ chi tiêu ít nhất từ 3-5 triệu đồng, tương đương khoảng 30.000 – 50.000 tỉ đồng được đưa vào nền kinh tế và tạo gói vốn quay vòng nhanh chóng cho ngành du lịch. Chính sách này về lâu dài rất cần thiết để hồi sinh ngành du lịch, ông Kỳ tin chắc.

Hữu Long

 

×