Hội quán Tuệ Thành

Hội quán Tuệ Thành - “Chùa Bà Thiên Hậu” hay “Chùa Bà Chợ Lớn” - một trong những ngôi chùa có lịch sử lâu đời nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh của người Hoa nhóm ngôn ngữ Quảng Đông, đóng vai trò quan trọng trong đời sống tín ngưỡng, sinh hoạt văn hóa truyền thống của người Hoa trong quá trình định cư tại đây.

“Di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia” (1993); “Công trình Kiến trúc Nghệ thuật tiêu biểu” trong Chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh 100 điều thú vị” (2012) 

Được xây dựng vào khoảng thế kỷ XVIII bởi một nhóm người Hoa gốc Tuệ Thành (tức Quảng Châu) di dân sang Việt Nam, Hội quán được dùng làm nơi hội họp, quản lý di dân, giúp đỡ đồng hương, đồng thời cũng là nơi thờ cúng Thiên Hậu Thánh Mẫu để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Bà. Theo truyền thuyết, Bà Thiên Hậu có khả năng đặc biệt thấy trước tương lai, cứu những người đi biển. Cho nên trên chuyến hải hành đến Việt Nam, nhóm người Hoa đã mang theo bài vị của Bà để cầu xin phù hộ bình an.

Trải qua hơn hai thế kỷ, Hội quán vẫn gìn giữ được nét đẹp của một công trình kiến trúc cổ: từ sự tinh tế, sắc sảo của nghệ thuật chạm khắc gỗ trên các phù điêu hương án, các bao lam, khám thờ, liễn đối; cho đến nghệ thuật hội hoạ và thư pháp trên các tranh tường. Đặc biệt nhất là nghệ thuật - kỹ thuật chế tác các phù điêu gốm dù trăm năm mưa nắng vẫn giữ gần như nguyên vẹn đường nét và màu sắc của từng chi tiết.

Hàng năm, vào ngày 23/03 Âm lịch, Hội quán tổ chức long trọng lễ dâng hương Vía Bà, với các nghi thức truyền thống và hoạt động thu hút đông đảo cả người dân địa phương và du khách thập phương tới chiêm bái và tham dự.

TIN TỨC LIÊN QUAN

×